Thứ Năm, 28 tháng 5, 2009

Quan hệ của các dòng họ gốc vua Nghiêu vua Thuấn

Hiện nay có nhiều nhà nghiên cứu văn hóa, nhiều nhà nhân chủng học chứng minh Bách Việt là một nền văn minh lớn của nhân loại nhưng hầu như đã bị phương Bắc thôn tính. Chỉ có người Việt chủ yếu là dân tộc Kinh ở phía Nam phát triển mãnh liệt không bị sự đồng hóa tư tưởng. Cùng sự phát triển của dân tộc, các dòng họ Việt Nam khẳng định phần máu thịt không thể tách rời của đất nước Việt Nam. Mặc dù có nhiều ông tổ dòng họ đến từ Trung Quốc, nhưng bản sắc nền văn minh Lạc Việt vẫn trường tồn trong các dòng họ Việt Nam.

Một số dòng họ Việt Nam có gốc từ Trung Quốc thừa nhận nguồn gốc Bách Việt là dòng dõi các vị hoàng đế huyền thoại Trung Hoa như vua Nghiêu vua Thuấn. Quả là sự thịnh trị thời vua Nghiêu vua Thuấn đã thể hiện rõ ở Việt Nam vào đầu triều Lý, rực rỡ là đầu thời Trần. Sự thương dân của các vị vua nước Việt cho ta thấy sự khác biệt vua Nam vua Bắc. Thời Trần và thời Hồ đã học cách nhường ngôi của vua Nghiêu. Sáng mãi tấm gương của Hồ Nguyên Trừng (cháu ngoại Phạm Công Bân và là con trai trưởng của Hồ Quý Ly) đã nhường ngôi cho người em khác mẹ là Hồ Hán Thương.

Bài viết này không đề cập đến các dòng họ Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc hay không. Nếu có dòng họ nào từ Trung Quốc sang Việt Nam là dòng dõi vua Nghiêu vua Thuấn thì có thể gắn kết mối quan hệ các dòng họ như sau:

A. Vua Nghiêu là bố vợ của vua Thuấn, vua Thuấn được vua Nghiêu gả hai con gái và lại nhường ngôi cho. Quả là “rể không là khách” với nét văn minh trong việc nhường ngôi vị.

B. Các dòng họ có cùng dòng dõi vua Nghiêu:
1. Họ Lưu – trang 82
có Lưu Bang là Hán Cao Tổ
(có họ Tông Chính gốc họ Lưu) – trang 116
2. Họ Đỗ – trang 56
3. Họ Sĩ - có Sĩ Nhiếp là quan đô hộ Giao Chỉ
4. Họ Phạm – trang 37
phải chăng Phạm Lãi (vốn là người nước Sở) là người của dòng họ này
Xem thêm về Phạm Lãi
Phạm Lãi trở thành thương gia nổi tiếng Đào Chu Công
5. Họ Đường – trang 41
6. Họ Âm – trang 59

C. Các dòng họ có cùng dòng dõi vua Thuấn:
1. Họ Trần – trang 28
(có họ Tôn gốc Trần) – trang 25
có Trần Bá Tiên đánh nước ta thời Lý Nam Đế, sau lật đổ nhà Lương lập nên nước Trần
2. Họ Hồ – trang 63
ở Việt Nam, Hồ Quý Ly đã nhận dòng dõi Ngu Thuấn nên có đặt tên nước Đại Ngu?
3. Họ Quy
4. Họ Vương – trang 27
5. Họ Điền – trang 62
6. Họ Thiều – trang 84
7. Họ Bồ– trang 86

(Tham khảo thông tin về các họ trên theo trang ghi bên cạnh ở cuốn Bách gia tính – Họ của trăm nhà do Trưởng ban liên lạc họ Hoàng – Huỳnh Việt Nam là ông Hoàng Nghĩa Lược khảo dị - dịch - chú. Sách do Nxb Thế giới xuất bản năm 2007)

Tháp Bút

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét