Thứ Năm, 14 tháng 5, 2009

Những mãnh tướng họ Phạm thời Lý


(Vùng rú Miệu là hình bầu dục có đánh dấu cột màu đen)

Tháp Bút đang sưu tầm tư liệu các vị tướng thời Lý:
1. Phạm Dật - 1 trong 18 hổ tướng chống Tống trên phòng tuyến như Nguyệt
- Nhân vật trong truyện Anh hùng Tiêu Sơn, Nam Quốc Sơn Hà
- Trong Hải Dương chí
- 18 anh hùng đánh Tống, kháng Tống thời Lý, trong sử không ghi, nhưng tôi (ông Trần Đại Sỹ) đã tìm ra tên, và đền thờ, nhờ tài liệu rải rác trong các thư tịch Trung-quốc, đó là:01. Lý Hoằng Chân, 02. Lý Chiêu Văn, 03. Bùi Hoàng Quan, 04. Dư Phi, 05. Nguyễn Căn, 06. Hoàng Kiện, 07. Phạm Dật, 08. Vũ Quang, 09. Đinh Hoàng Nghi, 10. Lý Đoan, 11. Trần Ninh, 12. Trần Di, 13. Dương Minh, 14. Triệu Thu, 15. Mai Cầm, 16. Quách Y (là tên gọi khác của Phạm Trọng Y), 17. Ngô Úc, 18. Tạ Duy.

Câu đối trong gia phả các dòng họ Lý đánh giá về các vị anh hùng này:
Thập-bát anh hùng giai Phù-đổng, Tam thiên nữ kiệt tỷ Mê-linh.( Mười tám anh hùng đều như Phù-đổng thiên vương. Ba nghìn nữ kiệt đều có thể sánh với Trưng-vương).

2. Phạm Trọng Y - được thờ ở đền Độc Lôi, làng Hữu Biệt, Nam Giang, Nam Đàn, Nghệ An
- Về lai lịch một vị tướng được tôn vinh ở Đền Miệu
Từ Vinh về thăm quê hương Bác Hồ, đến cầu Hữu Biệt có bãi khai thác đá ở hòn núi gọi là Rú Miệu - nền này sẽ là nhà máy bia Rú Miệu (của bia Sài Gòn). Ngọn núi trước có đền Miệu (Mượu). Ngay bên cầu có hình bông sen lớn báo đến đất Nam Đàn, đi tiếp hơn trăm mét có ngã ba rẽ phải là đường lên mộ bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác Hồ) ngay góc bên phải ngã ba có một ngôi đền mang tên đền Độc Lôi.
Vùng xứ Nghệ xưa là đất giới tuyến, phên dậu phía Nam nên ở đây có rất nhiều di tích thờ các vị thần. Có câu ca lưu truyền trong dân gian "Thanh cậy thế (tỉnh phát tích nhiều triều vua: bà Triệu, Lê Đại Hành, Hồ Quý Ly, Lê Lợi, nhà Nguyễn) , Nghệ cậy thần (rất nhiều đền thờ - nhưng đại đa số đã bị tàn phá do chiến tranh, thiên tai,... trong đó có đền Rú Miệu)"

Tháp Bút

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét