Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2010

Ý KIẾN CỦA KTS TRẦN THANH VÂN VỀ PHẠM TU-LÝ PHỤC MAN

Ngày 28/3/2010

Người ta tôn vinh công đức của những nhân vật lịch sử để làm gì? Để giáo dục hậu thế noi gương tiền nhân và sống một cuộc sống có ý nghĩa. Chính bởi lẽ đó. Nếu tìm thấy những chứng cứ xác thực của lịch sử thì quá tốt. Nhưng trong thực tế có rất nhiều chỗ hư cấu, các nhà nghiên cứu biết rõ là sai với lịch sử, nhưng vì mấy trăm năm qua lòng dân muốn thế nên người ta vẫn tôn trọng như thế.
Ví dụ: Cạnh nhà tôi có ngôi Đình làng Nhật Tân, Đình thờ một vị Thánh có tên là Trần Linh Lang tức là Đức Thánh Cả và 6 người em nữa. Nghe hai tiếng Linh Lang là người ta biết không phải người thật rồi mà là một hư cấu. Chú thích ghi trong Đình Phả thì người ta lại nói vị này là con đầu của Chánh cung Hoàng Hậu của Vua Trần Thánh Tông là người con gái làng này, khi giặc Nguyên Mông đến thì người này dẫn đầu đoàn quân đi đánh giặc, sau khi giặc thua rồi thì ngài không nhận chức tước gì cả mà bay lên Trời, bởi thế dân làng ghi nhớ ơn ngài nên thờ phụng ngài suốt 700 năm qua. Vậy thì theo chính sử được ghi chép thì Vua Trần Nhân Tông là con trưởng của vua Trần Thánh Tông và Chánh cung Hoàng Hậu cũng là Hoàng tộc, khi giặc Nguyên Mông đến lần 2 và lần 3 thì nhà vua tôn vinh bố vợ là Trần Hưng Đạo lên làm Tổng chỉ huy quân đội Đại Việt và tất nhiên là đánh thắng giặc. Việc này cả nước biết, thế giới cũng biết. Thế nhưng chỉ cách đây hai ngày thôi có lễ hội mừng chiến thắng quân Nguyên Mông, người ta tổ chức tập dượt cả một tuần, người ta mời rất nhiều đại biểu đến dự, người ta mở tiệc khao quân những 400 mâm, nhưng người ta vẫn đọc những điều sai sự thật về người con cả của vua Trần Thánh Tông, nhưng không ai đề nghị sửa cả. Tôi cho rằng nhân dân ở đây khi xưa muốn ca ngợi một người lính nào đó là dân làng nhưng họ lại gán cho là con trưởng của vua mà không nhận chức tước thì mới càng ly kỳ hơn.
Chuyện Cụ Phạm Tu và Lý Phục Man còn có nhiều nét tương đồng hơn. Ta cứ tạm coi nhân vật lịch sử có thật Phạm Tu có vai trò huyền bí mà nhân dân do yêu quý nên gọi thành Lý Phục Man thì có sao đâu?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét