Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2009

Tin vui của đoàn Việt Nam từ cuộc thi Olympic Toán quốc tế 2009



Từ trái qua phải: Hà Khương Duy, Nguyễn Hoàng Hải, Nguyễn Xuân Cương, Tạ Đức Thành, Phạm Hy Hiếu, Phạm Đức Hùng.

VIETNAMNET:- Sau bao nhiêu hồi hộp chờ đợi, cuối cùng chiếc máy bay trở đoàn thí sinh dự thi Olympic Toán quốc tế 2009 của Việt Nam đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài sáng sớm ngày 25/7. Đó cũng là lúc những giọt nước mắt hạnh phúc và sự tự hào đang trào dâng của biết bao con người.

“Lâu lắm rồi mới lại vui đến thế!”

Trong 6 thí sinh của đoàn VN đều đạt giải trong kỳ thi này: 2 HCV thuộc về Hà Khương Duy (lớp 12 khối THPT chuyên toán - tin, Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) và Phạm Đức Hùng (lớp 11 Trường THPT Trần Phú, Hải Phòng); 2 HCB thuộc về Phạm Hy Hiếu (lớp 11 toán Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM) và Nguyễn Hoàng Hải (lớp 12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc); 2 HCĐ thuộc về Tạ Đức Thành (lớp 11 Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ) 19 điểm và Nguyễn Xuân Cương (lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, Hải Dương) 16 điểm.

Bước ra khỏi phòng làm thủ tục đầu tiên là thầy trưởng đoàn Hà Huy Khoái. Đã là năm thứ 2 làm trưởng đoàn dẫn các em đi dự giải Toán quốc tế, thầy Khoái nhận định: “Nhìn chung đoàn chúng ta cũng không thua kém nhiều so với các đoàn khác trên thế giới. Có chăng là năm nay các em đều lần đầu tham dự nên tâm lý còn chưa tốt, ảnh hưởng ít nhiều tới kết quả”.

“Chưa năm nào một huyện miền núi, đời sống còn vô vàn khó khăn như chúng tôi lại được đón nhiều niềm vui cùng lúc đến như vậy.

Toàn huyện có 5 giải quốc gia các cấp. Còn giải quốc tế thì lâu rồi cả tỉnh Bắc Giang mới có trường hợp em Duy”- Ông Trịnh Quang Đạt, Phó phòng GD-ĐT huyện Yên Thế, Bắc Giang.


Thu hút được sự quan tâm nhiều nhất của các cơ quan báo đài chính là hai em Hà Khương Duy và Phạm Đức Hùng. Chia sẻ về hai tấm HCV vừa đạt được, cả hai chàng trai này đều nói đó là nhờ công lao dưỡng dục của gia đình, sự nhiệt tình dạy dỗ của các thầy cô.

Chú Hà Kim Dũng, bố Duy tự hào: “Tính cháu điềm đạm, làm việc rất chín chắn. Chú không bất ngờ với kết quả của em nó”.

Tự tin trước câu hỏi về bí quyết thành công của mình, Duy nói: “Trước hết là kiến thức phải vững vàng, tiếp tới là tâm lý khi đi thi phải thật ổn định”.

Cùng quan điểm với Duy, Hùng chia sẻ: “Lúc đầu vào thi em cũng hơi căng thẳng nhưng lúc bắt tay vào làm bài thì đầu óc mình chỉ còn biết tới môn Toán mà thôi”.

“Phải sống xa nhà suốt mấy năm nên tính Hùng rất tự lập”- Bố em, chú Nguyễn Minh Phương tâm sự. “Bé người vậy thôi chứ Hải chơi thể thao môn nào cũng giỏi, lại nấu ăn ngon nữa”- Anh họ của em, Nguyễn Công Trình tiết lộ.

Bố mẹ là kỹ sư xây dựng nên từ nhỏ, Hùng suốt ngày bám lấy ông bà nội. Lóc cóc đạp xe đưa cháu đi học từ năm lớp một tới lớp bảy, ông Phạm Văn Tằng, 75 tuổi, ông nội em hiểu rõ tính tình của cậu cháu đích tôn mình lắm: “Hùng tính điềm đạm và quyết đoán nên ông rất tin tưởng vào chuyện học hành của cháu.

Bà Phạm Thị Liên, bà ngoại của Hùng bảo: trong tất cả các cháu của bà, Hùng là cháu học khá nhất. Mấy hôm nay, sốt ruột đợi ngày đón cháu, bà cứ phấp phỏng, chẳng ngủ yên giấc.

Đến chờ sớm nhất trong các đoàn là đoàn đón em Nguyễn Hoàng Hải (lớp 12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc). Vui mừng vì cháu đoạt giải cao, dù đã 76 tuổi song hai cụ Bùi Thị Tính, bà nội và Bùi Thị Sứ, bà ngoại Hải cũng quyết đi ra tận sân bay đón cháu.

Bà nội của Hải chia sẻ: “Cả đời bà chưa một lần nào được ra sân bay lớn như thế này. Mà lại được đón cháu mình nên dù say xe bà cũng phải đi. Đời bà như thế là thỏa lắm rồi”.

Trong 6 thí sinh, Nguyễn Hoàng Hải người nhỏ tuổi nhất, bé nhất và rụt rè... Hải tiếc nuối vì nếu bình tĩnh hơn, chắc điểm của em không chỉ dừng lại ở con số 25.

Văn Chung
Nguồn: http://vietnamnet.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét